Wednesday, May 30, 2018

Tara Boi! Where? Sa HAKATA IKKOUSHA!


Hakata what?. Hakata Ikkousha, boi!. Well, what's that? Hakata Ikkousha ay na nagmula sa land of the rising sun.  .  . Alam mo nayun!. Hahaha πŸ˜‚ It's Japan!. Alam ko naman na favorite mo ito.  .  . Ang Hakata Ikkousha ay isang ramen house!.  Weeehhh ^o^ sugoi ne! Yah know that's my favorite right? Well did you guys went there? Don't tell me that you went, without me!? Uhm kasi.  .  . Yeah pumunta kami tho babawi ako sayo dalhin kita next time ☺.  Yah promise?. Yah pangako ko ☺, kwento ko muna yah para alam mo na kung ano. Yeah go ahead. Ok, pagkapasok palang nasalabungan na kami ng ngiti namay greet na!?. .  ."Irasshaimase!!!", hearing that means you're welcome to come in.. Yah, parati ko naririnig yun sa mga iba,pagpasok ah, maamoy mo yung hinahanap mo na amoy. Yeah I know that smell.  .  . Tho it's hard to describe. Kasi ito yung tipong di mo na kayang ilarawan, kailangan mo talaga malanghapan, tas may musika sila na tipong feel na feel mo yung place. That sounds like home . Yeah boi! Ito yung tipong pagkapasok mo palang sasabihin mo na "Yeah! tara dito na tayo kumain." I want to eat also  ̄へ ̄ . Sa susunod bawi nga ako sayo hahaha πŸ˜‚. 


Ito nga pala si Ma'am Marivic, si ma'am ang may ari sa Hakata Ikkousha na ito, napakawelcoming ni ma'am, siya rin nagcater samin, sigurado ako magkakasundo kayo ni Ma'am. Wah! Sugoi ne! ≧∇≦ Hope I'll meet her also. Sigurado ako ma memeet mo rin si ma'am πŸ˜„. ALAM MO BA? Na ang Hakata Ikkousha na dala ni ma'am Marivic ay pang 66th branch nationwide. 


Masarap yung house tea nila, di ko mailarawan eh pero napakasarap siya, marami nga akong nainom eh, sigurado ako magugustuhan mo rin ito. Dude! I love tea, i can't wait to have that some also hahaha πŸ˜‚.


Gyooooooozzaaaaaa! Tol! Iba rin tong gyoza nila rito, bite size nga siya eh hehehe πŸ˜‚ tas yung lasa niya ibang iba sa lahat ng gyoza na natikman natin, ito yung tipong mapaparound two ka kahit side dish lang siya hahaha πŸ˜‚ ALAM MO BA? Na sa Hakata ay ang gyoza talaga ay bite size pieces, kasi talagang side dish lang siya pero sa ibang parts ng Japan ay malaki. 


Their menu seems cool 😎 just like me hahhaha πŸ˜‚. Kayaa nga eh di lang yan ito rin oh


Dude is cooooool hahaha πŸ˜‚ i want that also. Hahaha πŸ˜‚ di pwede sa kanila yan hahaha πŸ˜‚. Hahaha πŸ˜‚ just kidding but tho it's cool 😎.


Pwede ka magcustomize ng sarili mong ramen.  . .

Nakapagdisisyon ako na Special God Fire sakin. Waoh that seems OISHΔͺ!!!. Tingin mo ba? Wait mo lang para makita mo.


Groupie ng mga foodie ≧∇≦ \(^0^\) ♪(/^-^)/


Ang cute ng condiments hehehe πŸ˜‚. Wait what's the ramen sauce for? Ahhh ayan para kung gusto mo pa ng extrang alat. Hahaha πŸ˜‚ it's my first time seeing this, Now I know okey thanks for the info yah. πŸ˜‚ hahaha ako rin first time ko akala ko nga kung ano eh.

Nandito na ang best kong ramen na natikman, "ITADAKIMASU! ≧Ο‰≦ "Malaki. .  . Ang laki ng serving nila good for two na nga eh kaso lang wala ka hahaha πŸ˜‚ kaya nanuot ko lahat. Dude!!! Why!? . Uhm well tulog ka eh tho nabusog naman ako hahaha πŸ˜‚ . Stop making me jealous! I hate you! . Hahaha πŸ˜‚ wag kana magalit ok lang yun next time. Yah owe me yah !. Oki oki hahaha πŸ˜‚ boi ito rin ay Masarap! Kung yung paglanghap ko palang napapahimok na akong tikman, paano pa kaya sa sarap!? At siyempre kailangan Mainit, saktong sakto umambon,  at malamig ano pa mas gaganda kung samahan mo na ng ramen οΌ―(≧▽≦)οΌ― sa noodles na masarap,  sahog na nangingibabaw, at mainit na masarap na sabaw.  .  . Special God Fire nga ito hahahaha πŸ˜‚ pwede ka pumili sa spice level hanggang 4 times, siyempre you know me naman i love spicy food! Kaya 4x na ahahha πŸ˜‚. So how was it!? ΰΈ…'Ο‰'ΰΈ…?. It's masharap _(:Π·」∠)_ Sobrang sharap.  .  . ALAM MO BA? na yung sabaw ay pinakuluan for two days? Isipin mo gaano ka nuot yung sarap nun!. . . ALAM MO BA? Na ang kikurage yung kulay brown na sahog ay isang uri ng kabute na madalas tawagin na "wood ear". . . ALAM MO BA ? Na ang kanilang itlog ay may alat na sa loob kaya di mo na kailangan ng asin.  .  . ALAM MO BA? Na ang nakapalibot na meat ay tawag na cha-shu ito ay isang uri ng paghanda ng pork. It looks like that eating there gave you fun facts yah?  Hahaha πŸ˜‚ do still have more in your sleeves? Aba meron pa naman hahaha πŸ˜‚ oo nga pala meron pa pala akomg inorder. What did you order?. Ito oh!


Ang cha-shu don at chiken karaage . . .


Ang cha-shu don. Well . . . What's that? . Ito ay rice na may pork bits sa ibabaw,  alam mo yung pork slices na nasa gilid ng aking ramen? . So you mean to tell me this is the same meat? . Parehas silang may distinguishable taste kaya iba parin ito, tas ito yung tipong gusto mo na ng marami hahaha πŸ˜‚ !. Hahaha πŸ˜‚ how about the chicken?


Ahhh!  kung ikaw yung tipong mahilig sa balat ng manok tas mahilig sa malalambot na part na manok, hala! ito na yung combo na iyon! Ang Karaage .Dudeee! I want to taste this! . Yung pagkagat ko palang napakajuicy! Napakacrunchy! Napakasarapppp! halos lahat ay napakasarap! ALAM MO BA? Naang Karaage ay isang uri ng pagluto ng mga Japanese kung saan madalas ginagawa sa chicken pero pwede rin sa iba. 

Is there something you still want to tease me with? 

Uhm meron pa hahaha πŸ˜‚ yung Black Fire nila! 


Wah! Tell me about this!? Hahaha πŸ˜‚ ito yung Black Fire nila may pagka roasted spicy taste siya. Tho what's with the black? All i know that red is for spicy. ALAM MO BA? Na common misconception ay yung black daw ay squid's ink kaya black pero it's actually black sesame seeds lang. Ahhhhh so that's why it's black, hahaha πŸ˜‚ I also thought that the black one is squid's ink,  ok no i know. Napapansin mo ba yung bula? Yeah, is it spoiled?  Hindi yan spoiled. .  . ALAM MO BA?  Na malalaman mo na maganda ang ramen mo kung may bula sa ibabaw. Yah yah yah thanks for another fact! Hahaha πŸ˜‚ 

Ay oo nga pala pa 3rd monthsary na nila Hakata Ikkousha may pa proms sila! What's that? Ito oh! 


OishΔ«! I really want to go!  Hahaha πŸ˜‚ subukan natin tol. Basta bawi ako sayo hahaha πŸ˜‚, at di lang pala yan . . . Since palapit na yung Father's Day may pangkabogabol contest si Hakata Ikkousha! 


Gusto ko nga sumali eh!  Pero di pala ako father hahaha πŸ˜‚. I also want to join!  πŸ˜‚ tho you're right.  Sana nga meron sa susunod.  .  . Di bale na 1st palang yan meron pa sa susunod!  Yeah if we're both qualified we'll both join yah!?.  Sige tol lalabanan kita hahaha πŸ˜‚ 


You finished your bowl? And still have room for cha-shu rice and chicken karaage?. Of course,  never let food go to waste diba? Nasarapan ako sa bawat higop, kain, at subo.  .  . Tila iba talaga. . . ALAM MO BA? Na Sa Japanese, ang paghigop ng may tunog ay isang uri ng pagpapahiwatig na nasasarapan ka sa kinakain mo. Yeah I already know that. Siyempre naman alam mo na yun pero alam ba ng karamihan? Not that much, tho some people consider it rude. Pero Japan pwede kaya feel free to be yourself dude. 


Ano nga ba sinasabi pag tapos na kumain? Ahh you mean "gochisosama"?. Yun nga . . .

GOCHISOSAMA!!! HAKATA IKKOUSHA!!! 

Follow also there fb and instagram for more updates.

IG:@hakataikkoushamanila 

FB:Hakata Ikkousha Manila

#HakataIkkousha

#HakataIkkoushaManila

#BestRamenInManila

#FestivalMall

#mplifyph


Huling kong fact.  . . ALAM MO BA? Na ang Ikkousha sa Hakata Ikkousha ay ibigsabihin ay One Happy Place.  .  . Talagang masaya nga ako rito.  .  . ☺ once again GOCHISOSAMA DESHITA!!!!! 

No comments:

Post a Comment